มาเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ

Last updated: 12 ธ.ค. 2561  |  7166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ

มาเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ

บ้านอัจฉริยะ ทำได้ไม่ยาก แค่ต้องเลือกให้ถูกจุด

บ้านอัจฉริยะ

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยดูหนังไซไฟ ที่บ้านพักหรือสำนักงานของตัวเอกมีความเป็นอัจฉริยะ แค่เดินเข้ามาในบ้าน ปรบมือครั้งเดียวหรือแค่สั่งงานด้วยเสียง บ้านก็เปิดไฟพร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการก็ทำงานได้โดยทันที ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เมื่อ 10 ปี ที่แล้ว บ้านอัจฉริยะ ดูจะเป็นเรื่องไกลตัวเสียเหลือเกิน ใครนะที่จะลงทุนสร้างบ้านแบบนี้ในเมื่อไม่ค่อยได้ใช้ชีวิตในบ้านมากสักเท่าไหร่อยู่แล้ว สมัยนั้น บ้านอัจฉรินะ อาจจะต้องลงทุนเป็นแสนหรือเป็นล้าน เพื่อให้ได้ระบบสมาร์ทโฮมเข้ามาใช้ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนคงไม่อยากลงทุนสูงขนาดนั้น เพื่อแลกกับความสะดวกสบายที่ไม่เท่าไหร่

แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีไปไกลขึ้น สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ไวกว่าเดิม ทำให้คำว่า บ้านอัจฉริยะ เข้าใกล้คุณได้มากกว่าที่คิด ไม่ต้องลงทุนเป็นหมื่นเป็นแสนอีกต่อไป และด้วยการออกแบบทั้งทางด้าน Software และ Hardware ของ LifeSmart™ ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนบ้านหลังเดิมของคุณให้เป็นบ้านอัจฉริยะได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องรื้อบ้านทั้งหลังใหม่

ส่วนอุปกรณ์จะมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

1. เริ่มต้นด้วยระบบไฟอัจฉริยะ

จะเปลี่ยนระบบไฟทั้งบ้านให้เป็นบ้านอัจฉริยะไม่ใช่เรื่องยาก แค่มี Smart Switch และ Smart Station เพียงแค่นี้คุณก็สามารถสั่งเปิด/ปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือได้แล้ว หรือตั้งเวลาเปิด/ปิดโดยอัตโนมัติก็ยังได้


แต่ถ้าคุณเพิ่ม Door/Window Sensor เข้าไป ก็จะทำให้ไฟเปิดทันทีเมื่อเปิดประตูเข้ามาในบ้าน หรือปิดทันทีเมื่อมีการปิดไฟ

หรือจะเอาให้ล้ำกว่านั้น คุณก็เปลี่ยนหลอดไฟเป็น BLEND Light Bulb ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนแสงสีไฟในบ้านได้ หรือเปลี่ยนธีมอัตโนมัติ หรือแม้แต่เมื่อคุณจัดปาร์ตี้ ก็สามารถเปลี่ยนแสงสีตามจังหวะไฟได้อีกต่างหาก

เราบอกแล้ว ว่าบ้านอัจฉริยะในยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว

2. มาต่อกันที่ระบบให้ความบันเทิง

สิ่งที่คุณต้องมี คือ SPOT ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะเป็นตัวสั่งงานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้รีโมตคอนโทรล โดยคุณไม่ต้องพึ่งรีโมต แค่ใช้โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอป LifeSmart™ ไว้แล้วสั่งเอาจากโทรศัพท์มือถือได้ทันที คุณสามารถตั้งเวลาเปิด/ปิดได้โดยอัตโนมัติ แถมในตัวเองยังมีแสงไฟที่สามารถปรับโทนสีได้ตามอารมณ์ที่คุณต้องการ

หากคุณเพิ่ม Door/Window Sensor เข้าไป คุณจะสามารถตั้งค่าให้ SPOT สั่งเปิด/ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมากดที่โทรศัพท์อีกต่อไปแล้ว แต่ยิ่งเมื่อใช้คู่กับ

และถ้าคุณใช้คู่กับ Environmental Sensor ที่ใช้ตรวจวัดอุณหภูมิ,ความชื้นและแสงสว่าง ก็จะสามารถตั้งค่าให้แอร์ทำงานโดยอัตโนมัติ, สั่งเปิด/ปิดไฟโดยอัตโนมัติ และสั่งให้เครื่องฟอกอากาศทำงานเองทันทีได้อีกด้วย

เจ้าตัว SPOT นี้แหละ เหมาะสำหรับใช้ในห้องนั่งเล่นหรือห้องดูหนังมากที่สุด เพราะสามารถควบคุมการสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง โทรทัศน์ player ทั้งหลาย โดยที่คุณไม่ต้องใช้รีโมตหลายๆอันของแต่ละเครื่อง ใช้เพียงโทรศัพท์ ก็สามารถเปลี่ยนเป็นบ้านอัจฉริยะได้แล้ว

3. เพิ่มส่วน Security เข้าไปในบ้านอัจฉริยะหน่อย

ถัดมาจากเรื่องไฟและเรื่องความสบายๆแล้ว สิ่งหนึ่งในบ้านอัจฉริยะที่จะขาดไม่ได้ ก็คือเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งจะขาดกล้อง Smart Home Wifi Camera ไม่ได้เลย เพราะถือเป็นพระเอกของงานนี้ สามารถสั่งบันทึกวิดีโอเป็นช่วงเวลาได้ (ต้องใส่ Memmory Card, สูงสุด 64GB) และสามารถพูดคุยโต้ตอบกับบุคคลในบ้านผ่านแอป LifeSmart™ ได้ทันที

เมื่อใช้คู่กับ Door/Window Sensor หรือ Motion Sensor ก็สามารถสั่งให้กล้องบันนทึกภาพหรือบันทึกวิดีโอได้โดยอัตโนมัติ แถมยังสามารถ Snap ภาพทันทีแล้วส่งตรงเข้ามือถือ ทำให้คุณได้หลักฐานแบบทันท่วงที ไม่ต้องกังวลเมื่อมีคนถอดกล้องออกไปทิ้ง

นอกจากจะใช้เพื่อความปลอดภัยเรื่องกันขโมย ยังสามารถใช้คู่กับEnvironmental Sensor ได้อีกด้วย ซึ่งเอาไว้จับความผิดปกติภายในบ้าน เช่นเมื่อเราตั้งค่าอุณหภูมิที่สูงสุดไว้ หากภายในห้องมีอุณหภูมิเกินที่ตั้งไว้ ให้กล้องบันทึกภาพและส่งเข้ามือถือทันที เพื่อเฝ้าระวังการเกิดเพลิงไหม้ เป็นต้น

อ่านกันมาจนถึงบรรทัดนี้แล้ว ยังรีรอที่จะมาเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เป็นบ้านอัจฉริยะกันอยู่อีกเหรอครับ

4. ระบบบ้านระบายอากาศสำหรับบ้านอัจฉริยะ

อีกหนึ่งโซลูชั่นสำหรับบ้านอัจฉริยะที่เราภูมิใจนำเสนอ ก็คือระบบ Smart Air Flow ที่สามารถสั่งทำงานได้ทันทีเมื่ออุณหภูมิภายในบ้านสูงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งระบบนี้จะมาพร้อมอุปกรณ์จำเป็นหลักๆ เช่น Environmental Sensor เป็นตัวที่จะสั่งงานหลัก ตามมาด้วย Smart Plug หรือ Smart Switch ซึ่งจะเปิดทำงานพัดลมระบายอากาศและดึงความร้อนจาก Air Intake เข้ามาในบ้าน เมืออุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้นเกินค่าที่เรากำหนดไว้ ซึ่งระบบทุกอย่างสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติทันที ไม่จำเป็นต้องเปิดหรือปิดเอง (แต่หากต้องการให้ระบบทำงานตลอดเวลาก็สามารถทำได้เช่นกัน)

ทั้งหมดนี้ก็เป็นระบบบ้านอัจฉริยะแบบคร่าวๆ เข้าใจง่ายจาก LifeSmart™ ซึ่งเรายังมี Solutions ที่มากกว่าที่กล่าวไว้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ว่าอยากจะเนรมิตบ้านอัจฉริยะในแบบตนเองไว้อย่างไร นั่นทำให้ LifeSmart™ คือ Smart Home D.I.Y อันดับ 1 นั่นเอง

สามารถปรึกษาเพื่อประเมินติดตั้งระบบสมาร์ทโฮมได้ที่
Hot Line : 0960796152
ติดต่อประเมินโครงการ : 0932988482
Line : @lifesmart_th
E-Mail : lifesmartthailand@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้