ทำความรู้จักกับ สมาร์ทโฮม (Smart Home) หรือ โฮม ออโตเมชั่น (Home Automation)

Last updated: 12 ธ.ค. 2561  |  12419 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักกับ สมาร์ทโฮม (Smart Home) หรือ โฮม ออโตเมชั่น (Home Automation)

สมาร์ทโฮม (Smart Home) หรือ โฮม ออโตเมชั่น (Home Automation)

สมาร์ทโฮม หรือ โฮม ออโตเมชั่น คืออะไร เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร

 

 

Home Automation คือ ส่วนหนึ่งของระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติแต่เน้นการทํางานเฉพาะความต้องการของภาคบ้านอยู่อาศัยแบบเดียว และเป็นการประยุกต์ใช้งานเพื่อสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยสําหรับผู้อาศัย มีหลากหลายเทคโนโลยีที่ใช้ในระบบควบคุมการทํางานอัตโนมัติในบ้าน เช่น การควบคุมแสงสว่าง การควบคุมอุณหภูมิและ ความชื้น การควบคุมการปิดเปิดประตูหน้าต่าง ระบบรักษาความปลอดภัย ที่ใช้ในระบบควบคุมการทํางานในบ้าน

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มเติมฟังก์ชันการทํางาน เช่น ระบบควบคุมความบันเทิงต่างๆ ระบบรดน้ำต้นไม้ระบบให้อาหารสัตว์เลี้ยง ระบบความคุมแสงสว่างตามบรรยากาศต่างๆ เช่น บรรยากาศในการทานอาหารเย็น บรรยากาศในการจัดงานปาร์ตี้ได้โดยง่าย ระบบควบคุมการทํางานในบ้านจะติดตั้งในช่วงของการก่อสร้างบ้าน โดยส่วนใหญ่จะเดินสายควบคุมในผนังก่อนการตกแต่งบ้าน สายควบคุมจะต่อเข้ากับเครื่องควบคุมการทํางานเพื่อควบคุมระบบต่างๆตามที่ต้องการ

โดยส่วนมาก ระบบ Home Automation จะเน้นฟังก์ชั่นการทำงานหลักออกมาเป็นหมวดหมู่ได้ดังนี้

  • ระบบตรวจสอบการใช้ไฟฟ้า - เพื่อตรวจติดตามปริมาณการใช้พลังงานและควาความต้องการพลังไฟฟ้า
  • ระบบการวัดอุณหภูมิ - ติดตั้งจุดต่างๆทั้งภายนอกและภายในบ้าน เพื่อปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสม
  • ระบบการควบคุมการเปิด-ปิดประตู หน้าต่าง และพัดลมระบายอากาศ - โดยใช้การเปรียบเทียบระดับเอนทาลปีภายในและภายนอก เพื่อควบคุมการนําอากาศจากภายนอกเข้ามาใช้
  • ระบบควบคุมการจ่ายลมเย็นตามภาระความเย็นที่เกิดขึ้นในแต่ละบริเวณ
  • ระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟแสงสว่างตามช่วงเวลา และการใช้งานในแต่ละพื้นที่
  • ระบบควบคุมและสัญญาณเตือนอัตโนมัติ เช่น ระบบรดน้ําต้นไม้อัตโนมัติ ระบบสัญญาณกันขโมย เป็นต้น

ถ้าให้กล่าวโดยสรุป Home Automation และ Smart Home คือระบบเดียวกัน เพียงแต่ Smart Home คือการเรียกชื่อให้เข้าใจง่ายและมีความเป็นมิตรมากกว่านั่นเอง โดยการทำงานนั้น จะเน้นไปที่การใช้ Software เพื่อควบคุม Hardware ให้ทำงานตามที่เจ้าของบ้านต้องการนั่นเอง

ในปัจจุบัน ระบบ Home Automation มีราคาที่ถูกลงมามากขึ้นแล้ว แต่ยังเป็นระบบที่ค่อนข้างใหญ่อยู่พอสมควร ซึ่งจะต้องมีการวางระบบพร้อมๆกับการสร้างบ้านเลยทีเดียว นั่นทำให้ระบบ Home Automation ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากต้องวางระบบพร้อมกับสร้างบ้านนั่นเอง ทำให้ระบบ Home Automation จะมีการใช้งานในบ้านใหม่ๆมากกว่า

ด้วยสาเหตุนี้เอง LifeSmart™ จึงได้ออกแบบมาสำหรับคนที่อยากได้ Home Automation มาใช้งานในบ้าน แต่ไม่อยากจะต้องมีการติดตั้งระบบใหม่ที่ต้องทำการรื้อบ้านใหม่ทั้งหลัง เพราะ LifeSmart™ เน้นไปที่การเลือกอุปกรณ์ที่เจ้าของบ้านต้องการใช้งานเข้ามาใช้งาน และสามารถเพิ่มอุปกรณ์ชิ้นต่อๆไปได้เอง ไม่จำเป็นต้องซื้อทั้งระบบในคราวเดียว ซึ่งนั่นทำให้ LifeSmart™ เป็น Smart Home D.I.Y อันดับ 1

สามารถปรึกษาเพื่อประเมินติดตั้งระบบสมาร์ทโฮมได้ที่
Hot Line : 0960796152
ติดต่อประเมินโครงการ : 0932988482
Line : @lifesmart_th
E-Mail : lifesmartthailand@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้